Các vấn đề nên hiểu rõ về bệnh herpes sinh dục

Leave a Comment
Một vài chuyên gia bệnh xã hội nhận định rằng, đa phần người bệnh khi bị nhiễm mụn rộp sinh dục họ đều không bao giờ biết. Phải đến khi triệu chứng xuất hiện ra bên ngoài thì họ mới nghi ngờ và khám xét bệnh. Bởi thế, việc nhận biết và khám chữa sớm là điều khá thiết thực làm bệnh tình nhanh khỏi. Song nội dụng đầy đủ dưới này sẽ khiến cho tất cả mọi người trong việc bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.
Bệnh herpes sinh dục là gì?
Mụn rộp sinh dục được coi là bệnh tình dục khá nguy hại hiện thời. Sinh hoạt tình dục tình dục chính là cách thức lây nhiễm bệnh. Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai tuy nhiên tập trung lớn nhất ở một vài thanh niên đang ở độ tuổi có hoạt động tình dục lớn. Herpes sinh dục là vì herpes simplex virus (HPV) gây nên. Bệnh có hai tuýp với hai con đường mắc nhiễm khác nhau. Nhưng, về cơ bản hình thái triệu chứng của nó đều giống nhau.
Nguyên nhân và dấu hiệu của mụn rộp sinh dục
Herpes sinh dục đi vào cơ thể thông qua việc chia nhỏ vào trong da cũng có thể màng nhầy. Sinh hoạt tình dục là tác nhân hàng đầu gây lây lan bệnh. Những tình trạng khác là lây truyền qua đồ vật trung gian hay lây truyền từ mẹ sang con.
Biểu hiện của herpes sinh dục khá khó phân biệt hay trở nên mờ nhạt hay sẽ nhầm lẫn do nghĩ mắc phải bệnh ngoài da nào đó. Khi có triệu chứng thì nó sẽ thấy:
- Có bướu nhỏ màu đỏ, mụn nước hoặc bị lở loét ở cơ quan bộ phận sinh dục, hậu môn cũng có thể gần đó.
- Đau hay ngứa quanh bộ phận sinh dục, mông hay đùi bên trong.
- Một số dấu hiệu ban đầu của mụn rộp sinh dục thường là đau hoặc ngứa, bắt đầu trong vòng một vài tuần sau các lần tiếp xúc với một đối tác tình dục bị nhiễm bệnh. Sau vài ngày, da gà nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện. Tiếp đến bị vỡ, trở thành vết loét có lông cũng có thể chảy máu. Cuối cùng, vảy và chưa lành một số vết lở loét.
- Ở phụ nữ herpes xuất hiện tập trung ở chức năng âm đạo, cơ quan sinh dục ngoài, mông, hậu môn và cả cổ tử cung.
- Ở "đấng mày râu" vết loét và mụn thường xuất hiện ở dương vật, niệu đạo, mông, đùi và bên trong niệu đạo. Do đó, khá dễ bị viêm hoặc tắc niệu đạo.
Mụn rộp sinh dục khá dễ tái phát, như thế cần phải chữa triệt để và phải chữa song hành cho cả đối tác.
Đối với herpes tuýp 1 thì vết thương chủ yếu ở miệng, mặt, chân tay và sau đấy có thể xâm lấn ra cơ thể và bộ phận sinh dục.
Đối với mụn rộp tuýp 2 cốt yếu là truyền nhiễm qua giao hoan và tiếp xúc với da. Đây được là tuýp lây nhiễm phổ biến nhất.


Một vài tác hại của herpes sinh dục
Herpes sinh dục nếu không được khắc phục tình trạng đúng cách có thể gây ra khá lớn ảnh hưởng nguy hiểm như:
- Gây tăng nguy cơ lây truyền các bệnh viêm nhiễm và những bệnh tình dục khác như bệnh giang mai, bệnh chlamydia, bệnh lậu… thậm chí là AIDS.
- Truyền nhiễm cho trẻ và làm cho trẻ bị nhiễm mụn rộp bẩm sinh. Lúc này sẽ khiến trẻ bị thương tổn não, mù mắt hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.
- Viêm màng não: Trong các tình trạng herpes sinh dục có thể gây ra nhiễm trùng màng não và dịch nào tủy bao quanh não.
- Gây bí tiểu ở phụ nữ, bởi herpes sinh dục có thể gây tắc hệ thống đường tiết niệu.
- Viêm trực tràng ở "quý ông", herpes sinh dục bị nhiễm trùng có thể dẫn tới viêm nhiễm niêm mạc trực tràng, đặc biệt là ở "phái mạnh" có giao hoan với đàn ông.
Khám bệnh lý và Trị liệu mụn rộp sinh dục
Khi có các biểu hiện xảy ra hay ân ái với đối tượng mắc bệnh, mọi người nên đi làm xét nghiệm ngay. Với những dấu hiệu lâm sàng bên ngoài thì vô cùng khó để phân biệt, cho nên để xác thực nhất cần phải thực hiện một số khám xét như:
- Kiểm tra vi rút: Xét nghiệm này bao gồm việc lấy mẫu mô của một vài vết loét để kiểm tra trong phòng thí nghiệm.
- Xét nghiệm máu: Kiểm tra này phân tích một mẫu máu cho sự hiện diện của kháng thể HSV để nhận biết bệnh herpes.
- Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thử nghiệm. Từ một máu, mô hay mẫu dịch não tủy, thử nghiệm DNA có thể thiết lập sự hiện diện của HSV và phân biệt loại HSV.

=> Tìm hiểu thêm: Rận mu

Các bác sĩ bệnh sinh dục cho biết, tất cả các tình huống mắc nhiễm mụn rộp sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tùy theo mức độ và tình hình bệnh cụ thể mà một vài chuyên gia sẽ có phác đồ chữa trị khác nhau. Việc khôi phục tình trạng herpes nhằm khắc phục vết loét sớm hơn trong một ổ dịch ban đầu; Giảm bớt tình trạng nghiêm trọng và thời kỳ của một vài triệu chứng trong những ổ dịch tái phát; Giảm tần suất tái phát; hạn chế tai biến truyền vi rút mụn rộp khác…
Với các trường hợp nặng thì thường sẽ tích hợp với nhiều liệu pháp khác nhau. Với các tình huống nữ giới có bầu mà lây bệnh herpes cũng cần phải hết sức cẩn thận, phải thông báo cho các thầy thuốc để có phương án thích hợp. Trị liệu mụn rộp có thể kéo dài và khắc phục tình trạng ức chế lâu năm. Tuy nhiên, việc khôi phục là khó có thể không tiến hành. Vấn đề này sẽ làm bảo toàn tính mạng cũng như tránh tình trạng truyền nhiễm cho người thân và cộng đồng.
Những chuyên khoa khuyên mọi người, để ngăn phòng tránh herpes sinh dục xảy ra. Hãy vận dụng đúng những điều cơ bản sau:
- Xây dựng lối sống giao hoan lành mạnh và an toàn. Không giao hoan với nhiều đối tượng, với gái mại dâm, sử dụng bao cao su bảo vệ
- Kiểm tra bệnh định kỳ để sớm nhận biết ra các biểu hiện bất thường và được một vài chuyên khoa giải đáp về cách phòng và chăm sóc sức khỏe.
Khi có bất cứ dấu hiệu hay nội dụng gì? Mọi người hãy liên hệ ngay tới Địa chỉ y tế đa khoa Thiên Hòa, một vài chuyên khoa sẽ chia sẻ và hướng dẫn trị liệu cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.